Làm Sao Để Ra Ngoài Tam Giới
Ông Ananda vâng lời Đức Phật trình hỏi thêm pháp môn Thanh Tịnh thiền:
Kính bạch Đức Thế Tôn: Con xin góp ý về pháp môn Thanh Tịnh thiền. Nếu phải con xin biên soạn lại, kính xin Đức Thế Tôn ấn chứng cho con, để sau này con ghi lại lời dạy của Đức Thế Tôn cho đúng.
Đức Phật bảo ông Ananda:
Ông thử nói Như Lai nghe xem.
Ông Ananda trình thưa với Đức Phật:
Kính bạch Đức Thế Tôn: Đất – Nước – Gió – Lửa, Âm Dương vận hành sinh ra tứ đại, có tứ đại nên sinh ra hình tướng, vì có hình tướng nên bị nhân quả kết dính gọi là nhân duyên. Vì có nhân duyên nên hình thành thời gian, tức luân hồi. Vì có luân hồi nên có Thành – Trụ – Hoại – Diệt. Vì có nhân duyên nên có kết quả, gọi là nhân quả. Trong nhân quả này do một cá nhân tạo tác mà có. Do đó làm gì nhận quả đó, người thế gian gọi là gieo gì gặt nấy. Tứ đại không tạo tác được mà do Ý trong Phật tánh, vì khi Ý trong Phật tánh vào trong tam giới bị Tánh người phủ lên, chỉ phủ lên thôi, chứ Ý chân thật trong Phật tánh không bị ô nhiễm.
Tánh người có 16 thứ, 16 thứ này là tự nhiên của mỗi người. Vì 16 thứ này nên con người gây ra đủ chuyện, ganh ghét, vay trả với nhau, không khi nào thoát ra được. Trong tam giới này, dù có địa vị cao đến đâu, quyền uy đến cỡ nào, cũng chỉ là những thứ sinh diệt của vật lý trần gian mà thôi, không phải chân thật.
Con xin phân tích 16 thứ nói trên, để trình xin Đức Thế Tôn ấn chứng cho con:
– Thọ: Tốt xấu gì trong vật lý cũng phải Thọ nhận
– Tưởng: Chính cái này mà người trong tam giới tưởng tượng ra quá nhiều, cốt yếu là để lừa gạt người khờ dại, cũng vì tưởng này người có đầu óc phong phú, họ tưởng tượng ra không biết bao nhiêu chuyện trên đời, cốt yếu là để lừa gạt người khác. Hiện giờ chúng con nhìn thấy nhiều người tưởng tượng ra nhiều nhất là Tưởng có ông bà nào đó sinh ra thứ này, làm ra thứ kia.
Tưởng chỗ nào đó không làm mà cũng có ăn Tưởng chỗ này linh thiêng, chỗ kia huyền bí
Tưởng mình cầu xin ai đó, họ sẽ cho lộc, cho phước mình …
Nói đến cái tưởng thì không thể nào nói hết được. Vì cái tưởng này nên ai có chức có quyền, phải cố bám lấy, nếu mất không chịu nổi. Như đang ở địa vị giàu sang bỗng nghèo khó, không chịu nỗi nên tự vẫn.
– Hành: Trong tam giới này rất đặc biệt vì cái Hành này mà chúng sanh dụng công làm ra hình thức này, làm ra hình thức kia, không thể nào tính hết được.
– Thức: Tức biết đủ thứ chuyện trên đời. Vì biết nơi thế giới này càng nhiều càng sai với sự thật. Vì sao không đúng? Vì cái biết của vật lý sinh ra là cái biết của sinh diệt, đã là sinh diệt thì làm sao chân thật được. Bởi vậy, Đức Thế Tôn dạy, nếu chúng con sử dụng bất cứ thứ gì của vật lý trần gian để làm thành phần chân thật, chẳng khác nào đem đồng nấu để thành vàng ròng vậy.
Người sống nơi thế giới vật lý, muốn tìm ra thứ chân thật để trở về nguồn cội của chính mình phải hiểu Thọ – Tưởng – Hành – Thức như sau: khi Ý trong Tánh Phật còn trùm khắp trong Phật giới thì chỉ Thấy, Nghe, Nói, Biết ở yên, tự nhiên thanh tịnh, trùm khắp trong Phật giới. Khi Ý trong Phật tánh vào thân tứ đại mà Hành thì cái Hành này là của vật lý. Cái Biết trong Ý lúc này trở thành Thức, nếu học hỏi thêm kiến thức của thế giới thì gọi là học thức (tri thức), tức cái hiểu biết do học hỏi. Vì nhận cái học của thế giới vật lý nên loài người gọi là Thọ, chính cái Thọ này mà tưởng tượng ra đủ thứ nên sinh ra khuôn phép để cai quản thế giới vật lý này.
Khi Thọ, Tưởng, Hành, Thức hoạt động sinh ra Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Ác, Kiến.
– Tham: Vì có thân nên phải Tham để cung phụng cho nó.
– Sân: Vì có tri thức, ai làm sai ý mình nên phát Sân để bảo lưu tri thức của mình.
– Si: Vì có thân và đối tượng do vật lý hình thành, bắt buộc phải chiếm lấy cho được, nếu không được phải Si.
– Mạn: Vì có thân và tri thức nên cho mình là cao, cho những người chung quanh là ngu dại hơn mình nên sinh ra Mạn.
– Nghi: Vì có thân nên phải giữ gìn thân cho tốt. Do đó, lúc nào cũng nghi mọi người xung quanh.
– Ác: Vì muốn đem vật chất của trần gian nhiều về mình nên sinh ra Ác với mọi người để chiếm lấy.
– Kiến: Vì cho kiến thức mình là hơn hết, ai nói trái liền chống đối. Do vậy, Kiến này chia ra làm 2 để đối nghịch với nhau:
➢ Người nói vạn vật là thường, tức còn hoài là Kiến thường.
➢ Người nói vật chất khi mất là mất hẳn, gọi là Kiến đoạn.
Khi chúng con giác ngộ Thanh Tịnh thiền, 2 thứ Kiến thường và Kiến đoạn đều không phải. Vì sao không phải?
Vì trong tam giới tứ đại phải tuân theo quy luật của vật lý từ nơi này đến nơi khác, gọi là luân chuyển.
Khi nó trở về Thanh Tịnh, nó ở ngôi vị của nó, nó là như vậy thôi, gọi là Như Như, tức Chân Như. Như Lai dạy chúng con về chỗ chân thật nơi kinh Diệu Pháp Liên Hoa như sau: tướng thế gian thường trụ.
Khi Ý trong Phật tánh vào tam giới hình thành loài người, bắt buộc con người phải chạy theo tiền tài.
– Tài: Tiền để cung phụng cho thân tứ đại.
– Sắc: Từ sắc thân tứ đại cho đến sắc thân của vạn vật, vì bị tham nên loài người phải chiếm lấy.
– Danh: Vì có sắc thân tứ đại và tri thức học hỏi nơi thế giới này nên loài người ai cũng muốn mình cao hơn người khác nên tìm cách làm sao cho có Danh hơn người khác.
– Thực: Vì có sắc thân, có thân phận nên phải ăn uống làm sao cho sắc thân mình hơn hẳn người khác, phải Thực cho cao sanh hơn người xung quanh.
– Thùy: Vì có sắc thân, phải làm sao cho sắc thân mình đẹp nên phải ngủ kỹ để bảo quản thân này cho bền đẹp.
Khi loài người bị 16 thứ bao quanh, còn thêm 8 muôn 4 ngàn cái bong bóng ảo giác nữa nên không thể nào thoát ra được. Chúng sanh đang ở trong tam giới phải sống với Nghiệp của mình, gieo nghiệp gì thì phải trả nghiệp ấy, mình phải tự chịu trách nhiệm, chứ không ai thay thế cho mình được.
Trên đây là quy luật của vật lý trần gian, con xin ví dụ: Người vào trong tam giới giống như bị nhốt trong lồng lớn, còn ngoài lồng là tự do của vũ trụ. Con kính xin trình để Như Lai ấn chứng cho con có đúng như vậy không?
Đức Phật khen ông Ananda:
Rất phải!
Đức Phật lại nói với ông Ananda:
Như vậy, các ông muốn ra khỏi tam giới các ông phải tu làm sao?
Ông Ananda trình thưa:
Kính bạch Đức Thế Tôn: Chúng con ai muốn ra ngoài sức hút của vật lý trong tam giới, không cần phải làm gì hết, chỉ cần không theo 16 thứ trên của Tánh Người là được ra ngoài tam giới ngay.
Đức Phật khen:
Phải đó!
Ông Ananda hết sức vui mừng, lễ lạy Đức Phật rồi lui ra.
~ Sách ” Đức Phật Dạy Tu Thiền Tông” – tác giả Nguyễn Nhân
Recent Comments